RSS

ไก่เบรส (Poulet de Bresse)

15 มี.ค.

ดูรายการฉันรักประเทศไทยเค้าพาไปดูฟาร์มไก่เบรสของโครงการหลวง แล้วมีข้อมูลน่าสนใจ ที่จริงรู้จักไก่เบรสมานานแล้วตั้งแต่เคยติดต่อซื้อของกับทางโครงการหลวง แต่ไม่เคยรู้ประวัติของมัน วันนี้เลยไปหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง

ไก่เบรส ที่มาของ ทีมตราไก่ในฟุตบอลโลก

ไก่เบรส จัดว่าเป็นไก่ประจำชาติของฝรั่งเศสเลยทีเดียว ใครที่รู้จักทีมฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสในชื่อทีมตราไก่ มันคือไก่เบรสนี่แหละครับ สาเหตุเพราะว่าไก่เบรสเป็นไก่สีขาวล้วน มีหงอนสีแดงสดและที่สำคัญมีขาสีน้ำเงิน ซึ่งทั้งหมดเป็นสีของธงชาติฝรั่งเศส (เหมือนสีธงชาติไทย)

ไก่เบรสมีการเลี้ยงกันในพื้นที่ทางตะวันออกของฝรั่งเศส (เบรส หรือ Bresse เป็นชื่อจังหวัดหนึ่งในอดีต ปัจจุบันฝรั่งเศสยกเลิกการแบ่งการปกครองแบบจังหวัดแล้ว) โดยถือว่าเป็นไก่ชนิดเดียวที่มีการออกมาตรฐานเพื่อกำหนดแหล่งที่มา (Appellation d’origine contrôlée หรือ AOC ซึ่งปกติจะให้กับพวกไวน์ หรือผลไม้)  ตามมาตรฐานแล้ว การเลี้ยงไก่เบรสจะต้องเลี้ยงในพื้นที่โล่ง มีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 ตารางเมตร ต่อไก่ 1 ตัว

นอกจากสีสันที่เป็นลักษณะพิเศษของไก่เบรสตามที่ได้บอกไปแล้วนั้น ไก่เบรสยังมีลักษณะพิเศษอีกอย่างคือ เนื้อจะนุ่มและหอมกว่าไก่ปกตินั่นเอง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็เนื่องมาจากกระบวนการเลี้ยงที่แตกต่างจากกการเลี้ยงไก่ทั่วๆไป นั่นคือ ก่อนที่จะนำไก่เบรสมาชำแหละเพื่อประกอบอาหารนั้น ประมาณ 1 เดือน ผู้เลี้ยงจะให้ไก่ได้กินอาหารเฉพาะที่ประกอบด้วยธัญพืชต่างๆ จำพวก ข้าวโพด ข้าวฟ่าง เป็นต้น ผสมกับผลิตภัณฑ์จากนมเช่น นมผง หรือหางนมผง ซึ่งแหละที่เป็นเหตุผลที่ทำให้ไก่เบรสมีเนื้อที่นุ่มและหอม แล้วไก่เบรสมาอยู่ในเมืองไทยได้อย่างไร

ต้นกำเนิดของไก่เบรสในเมืองไทย

“เชฟนอร์เบิร์ท คอสเนอร์” เชฟหนุ่มใหญ่ชาวอิตาเลียน ที่เรารู้จักกันดีในฐานะ Executive Chef ของโรงแรมหรูอย่างโอเรียนเต็ล และยังเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวงด้วย เล่าให้ฟังในรายการว่า ตอนมาเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวง ตอนนั้นมีแต่การปลูกผักผลไม่ เชฟเห็นว่าพื้นที่น่าจะเลี้ยงไก่เบรสได้ จึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่สมาคมเลี้ยงไก่เบรสที่รู้จักกัน แต่ทางฝรั่งเศสปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า เป็นไก่สงวนไม่สามารถนำออกนอกประเทศได้ เชฟนอร์เบิร์ท จึงได้เล่าถึงโครงการหลวงของในหลวงแล้วส่งวิดีโอไปให้  ทางฝรั่งเศสเห็นแล้วประทับใจมาจึงได้ส่งไข่ที่ผ่านการปฏิสนธิแล้วมาให้ 300 ฟอง ทางโครงการหลวงก็เอาไปฟักที่แม่โจ้ ปรากฎว่าฟักเท่าไหร่ก็ไม่ได้ลูกเจี๊ยบ เมื่อทางฝรั่งเศสทราบข่าว คราวนี้เลยส่งลูกเจี๊ยบมาให้ทั้งหมด 400 ตัว แม้ว่าลูกเจี๊ยบเหล่านี้จะต้องเดินทางไกลจากเบรสเข้าปารีส มากรุงเทพ แล้วถึงจะมาเชียงใหม่ แต่ด้วยพระบารมี ปรากฎว่าลูกเจี๊ยบตายไปเพียง 4-5 ตัวเท่านั้น หลังจากนั้นมา เราก็เลยมีการเลี้ยงไก่เบรสในโครงการหลวง ปัจจุบันนี้เราสามารถเพาะเลี้ยงได้เองแล้ว แต่ไก่ที่ได้ยังมีขนาดหน้าอกเล็กว่าของทางฝรั่งเศส

หากใครอยากลองทานเมนูไก่เบรสในเมืองไทย คงต้องไปที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ซึ่งจะมีบางเทศกาล รวมทั้ง ร้านอาหาร Blue Elephant แต่ถ้าที่เชียงใหม่ มีอยู่หลายร้านด้วยกัน เช่นร้าน Chez Daniel Le Normand แถวๆ เชียงใหม่แลนด์ หาโอกาสไปทานกันให้ได้นะครับ ว่าแต่ผมจะลองซื้อจากโครงการหลวงมาทำ coq au vin  ซะหน่อย ได้ความอย่างไรจะมาโพสให้อ่านกันครับ

เครดิตรูปภาพ :

รูปแรกจาก http://www.bresse.info ส่วนสองรูปหลังจาก wikipedia ครับ

 
7 ความเห็น

Posted by บน มีนาคม 15, 2010 นิ้ว Excellent Ingredient

 

7 responses to “ไก่เบรส (Poulet de Bresse)

  1. boydchan

    มีนาคม 15, 2010 at 9:17 pm

    พึ่งรู้ว่าสัญลักษณ์ตราไก่ของฝรั่งเศสมาจากไก่ที่เลื่องชื่อในการนำไปทำอาหาร

     
  2. ต่าย

    มีนาคม 15, 2010 at 11:21 pm

    อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยคะ

     
  3. pimoooo

    มีนาคม 16, 2010 at 12:08 am

    ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์เป็นกำลังใจนะครับ

     
  4. nichieme

    มีนาคม 17, 2010 at 5:24 pm

    จุดนี้ รู้อย่างเดียวว่ามันอร่อยยยย

     
  5. ManyMay

    มีนาคม 28, 2010 at 10:50 pm

    มันน่ารักเกินกว่าจะกล้ากิน (แต่ถ้าใส่จานมาเมย์กินนะ :p)

     
  6. krit paisit

    ตุลาคม 2, 2010 at 12:08 pm

    อยากได้มาเลี้ยงบ้างนี้จ้องทำยังไงอ่ะครับ

     
  7. มานิจการเกษตร

    กุมภาพันธ์ 26, 2011 at 9:59 pm

    เรียนทุกท่านทราบ
    ไก่เรสจะมีขายในบิ๊กซี และคาร์ฟูทุกสาขา ปลายเดือนมิถุนายนนี้ครับ

     

ใส่ความเห็น